หน้าใหม่

 
แหล่งที่มา : www.isranews.org วันที่โพสต์ : 21 ต.ค. 2560 
       
 งานวิจัยล่าสุดเผย มลพิษปนเปื้อนคร่าชีวิตคนทั่วโลกกว่า9ล้านคนในปี2015
    งานวิจัยล่าสุด พบคนทั่วโลกกว่า 9 ล้านคน เสียชีวิตจากเหตุมลพิษปนเปื้อน ทั้งในอากาศ น้ำ ดินและสถานที่ทำงาน ชี้ประเทศรายได้ต่ำถึงปานกลาง เผชิญหน้าเยอะสุด เด็กเป็นกลุ่มเสี่ยงที่ต้องได้รับดูเเล
21 .. 60 ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานว่า ในรายงานด้านสภาพมลพิษโดย คณะกรรมาธิการด้านมลพิษและสุขภาพ ประจำสถาบันสำรวจ ตรวจวัดสุขภาพ แลนแซท  (The Lancet Commission on Pollution and Health) ฉบับล่าสุด ระบุว่าในปี 2015 ประชากรโลกจำนวนหนึ่งในหกคนเสียชีวิตจากการปนเปื้อนของมลพิษ โดยคาดว่าผู้เสียชีวิตราว 9 ล้านคนทั่วโลก มาจากสาเหตุสำคัญคือการปนเปื้อนของมลพิษทั้งในอากาศ น้ำ ดิน การรับสารเคมีจากการทำงานโดยตรง

ในรายงานฉบับดังกล่าวระบุว่า มลพิษทางอากาศเป็นสาเหตุหลักของการเสียชีวิต โดยอัตราการเสียชีวิตจากสาเหตุนี้มากถึง6.5 ล้านคน ขณะที่มลพิษในน้ำนั้น ได้คร่าชีวิตผู้คนไปราว 1.8 ล้านคน ลำดับต่อมา คือการปนเปื้อนสารเคมีจากสถานที่ทำงาน ซึ่งมีคนงานที่เสียชีวิตจากการสะสมของสารพิษราว 0.8 ล้านคน ปัจจัยตัวสุดท้ายเป็นหนึ่งในปัจจัยการเสียชีวิตที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ

รายงานฉบับดังกล่าวระบุด้วยว่า การเพิ่มขึ้นของมลพิษนั้นเกี่ยวข้องการอัตราการเสียชีวิตของประชากรโลกเพิ่มขึ้นถึง 92%โดยเฉพาะคนที่อาศัยอยู่ในประเทศที่มีรายได้ต่อหัวต่ำถึงระดับปานกลาง โดยพบว่าประเทศที่มีอัตราการเสียชีวิตจากมลพิษสูงเป็นประเทศที่มีการพัฒนาด้านอุตสาหกรรมอย่างรวดเร็ว เช่น อินเดีย ปากีสถาน จีน บังคลาเทศ มาดากัสการ์และเคนยา ซึ่งจากการสำรวจพบว่ากว่ามลพิษทั้งทางอากาศ น้ำ ดิน และอื่นๆ มีการปนเปื้อน   

ดร.โอลูโซจี เอเดยี หนึ่งในกรรมาธิการและผู้อำนวยการด้านสุขภาพ โภชนาการและประชากรศาสตร์ ประจำกลุ่มธนาคารโลกการปนเปื้อนของมลพิษส่งผลอย่างมากต่อคนจนและกลุ่มคนเปราะบาง เด็กเป็นกลุ่มที่เผชิญกับความเสี่ยงมากที่สุด ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องสร้างการตระหนักรู้ในประเด็นนี้ทั้งในระดับท้องถิ่น ประเทศและระดับโลก

ดร.ฟิลลิป เจ แลนดิแกน หัวหน้ากรรมธิการร่วมฯ กล่าวว่า สาเหตุหลักมาจากสารเคมี ซึ่งมีพบว่ามีสารเคมีปนเปื้อนอยู่รอบตัวกว่าพันชนิด เราไม่มีทางรู้ได้เลยว่าสารตัวใดบ้างที่รับเข้าไป
       
ขอบคุณข่าวจาก : www.isranews.org  
Visitors: 628,485